Giờ đây, Meme Marketing trở thành công cụ giúp khuếch đại hình ảnh thương hiệu. Một báo cáo của Wavemaker năm 2023 chỉ ra rằng 55% trong số những người từ 13 đến 35 tuổi gửi meme mỗi tuần và 30% gửi chúng mỗi ngày. Do đó, các Marketer cần tận dụng các meme trong chiến lược Content của họ. Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu cách khai thác sức mạnh của Meme Marketing trong thời đại kỹ thuật số.

Hoạt động Meme Marketing của các thương hiệu
Các thương hiệu đã sử dụng meme marketing thế nào? Cụ thể như sau:Netflix
Netflix đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh về mặt sáng tạo nội dung hài hước và tăng tương tác với khách hàng. Trong những năm qua, các meme của Netflix đã sử dụng có nội dung thân thiện với người dùng. Ví dụ như meme khoe khoang về việc chia sẻ mật khẩu tài khoản để giảm chi phí đăng ký gói dịch vụ của người dùng—ngay cả khi điều đó làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Netflix—để tương tác với khách hàng. Thông qua các dòng tweet vui nhộn, mọi người đều hưởng ứng và để lại bình luận phía dưới.Penguin Random House
Meme này chế giễu sự ghen tuông truyền thống trong các mối quan hệ và mở rộng nó sang các sắc thái chủ đề khác nhau. Ngay cả gã khổng lồ trong lĩnh vực văn học như nhà xuất bản Penguin Random House cũng đã kết hợp sự hài hước vào các chiến lược Marketing của họ. Hơn nữa, không chỉ sử dụng các mẫu meme gốc, họ tiếp tục sáng tạo những mẫu cũ hơn để tăng sự tương tác.Yappy
Mẫu meme của Yappy rất linh hoạt và có thể áp dụng trong các ngành. Thương hiệu đã khai thác một cách thông minh xu hướng của khách hàng. Meme thể hiện nội dung “Yappy đang cố gắng giải thích cho khách hàng cách họ có thể nhận nuôi thêm 4 chú chó” Meme đã tận dụng khả năng của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng để chọc cười họ.Diamond Travels
Meme của rapper Drake đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong nhiều năm nay, trở thành một trong những meme được sử dụng nhiều nhất. Diamond Travels đã sử dụng nó để nhắc về “Pain Point” quan trọng đối với khách du lịch — sự gấp rút trong việc lập kế hoạch du lịch và đặt chỗ.Meme được sử dụng như thế nào trong Marketing
Theo một nghiên cứu mà GoACADEMY sưu tầm được đã chỉ ra rằng 80% mọi người sẽ xem video trong khi chỉ 20% sẽ đọc văn bản trên một trang. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của cách kể chuyện bằng hình ảnh trên các trang mạng xã hội. Vào thời điểm người dùng bị choáng ngợp bởi vô số các quảng cáo, nội dung trực quan, sáng tạo sẽ giúp khách hàng kết nối với nhiều khía cạnh khác nhau trong thương hiệu của bạn.Đó là một nỗ lực Marketing nhất quán giúp tăng cường các hoạt động truyền thông xã hội và xây dựng một cộng đồng trực tuyến yêu thích nội dung của bạn. Khi người dùng bắt đầu kết nối cảm xúc với nội dung, bạn có thể dễ dàng tạo không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.
Meme thu hút sự chú ý của người dùng có thể là một hình ảnh đơn giản, GIF hoặc video ngắn. Được đánh dấu bằng các mục tiêu Marketing cụ thể, chúng rất phù hợp với các *** đăng trên blog, chiến dịch ra mắt sản phẩm và hay Email Marketing hoặc thậm chí là các nội dung độc lập trên nền tảng mạng xã hội.
Mẹo tiến hành Meme Marketing
Một số mẹo tiến hành Meme Marketing có thể giúp tăng mức độ tương tác của người dùng nếu bạn thực hiện nó một cách nhất quán. Tham khảo một số mẹo dưới đây:- Tính tương đối của meme thường quan trọng hơn việc cố gắng tìm kiếm nội dung gốc.
- Các meme thành công luôn tương tác nhiều với những người mua được xác định chính xác.
- Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị meme, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sử dụng nó.
- Bởi vì các meme phát triển mạnh theo xu hướng thị trường, nên việc thay đổi chúng theo hướng phù hợp hơn với thương hiệu sẽ hiệu quả hơn trong quá trình thu hút sự chú ý.
- Tuyệt đối không được xúc phạm (dù chỉ là 1 khách hàng) bằng meme.
- Tính cách của nhóm khách hàng và tiếng nói của thương hiệu phải luôn phù hợp với chủ đề của meme.
Meme Marketing có tốt không?
Một báo cáo của Wavemaker năm 2022 đề cập rằng một gen Y trung bình sẽ nhìn thấy 20 đến 30 meme mỗi ngày. Một nghiên cứu khác của Amra & Elma vào năm 2022 đã quan sát thấy rằng Tỷ lệ click (CTR) của chiến dịch Meme Marketing cao hơn 14% so với chiến dịch Email Marketing. Có thể thấy Meme Marketing trở thành chiến lược hiệu quả nhất để tăng lợi tức đầu tư. Tất cả những số liệu thống kê này đều chỉ ra hiệu quả mà meme mang lại, nó được xem như là một công cụ vô cùng nổi bật, mang lại nhiều thành công cho chiến lược Marketing.Nhìn chung, khai thác sức mạnh của meme giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Có tới 40% người dùng là gen Z – nhóm đối tượng tương tác mạnh mẽ nhất với các meme. Vậy nên, hãy nhanh chóng thực hiện chiến lược Meme Marketing của bạn!