Canonical là gì? Làm thế nào để tối ưu canonical trong SEO

Tienhoang99

Thành Viên
Tham gia
11/9/23
Bài viết
9
Điểm
1
Canonical là gì? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người khi làm website. Đối với những website lớn, vấn đề nội dung trùng lặp sẽ rất dễ gặp phải. Để giải quyết tình trạng này, một giải pháp được đưa ra đó là “định dạng thành phần liên kết”, hay còn được biết đến là Canonical Tag.


1. Thẻ Canonical là gì?
Thẻ Canonical SEO (rel=canonical) là một cách để khai báo với những công cụ tìm kiếm về việc hợp nhất các URL có cùng một chủ đề trên nhiều URL khác nhau. Dựa vào Canonical Tag mà google xác định được nội dung đó là của trang nào. Từ đó website sẽ không bị đánh giá trùng lặp.

canonical là gì


2. Thẻ Canonical ảnh hưởng SEO như thế nào?
Website càng lớn sẽ càng có nhiều chủ đề được đăng lên, do đó việc các trang web có nội dung giống nhau – duplicate content là vấn đề dễ dàng gặp phải. Việc trùng lặp này gây ra nhiều rắc rối và có thể bị các công cụ tìm kiếm phát hiện, phạt.

canonical là gì


Canonical Tag ảnh hưởng nhiều đến SEO


Có một Canonical Tag chuẩn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề “nội dung trùng lặp”. Thẻ này xác định 1 URL chính và duy nhất, từ đó các bản sao sẽ được Canonical xác nhập vào URL chính đó. Dưới đây là một số trường hợp bắt buộc phải dùng thẻ Canonical mà GoSELL mang đến cho bạn:

  • Https và http.
  • www và non www.
  • index.php và trang chủ.
  • Sử dụng phiên bản Mobile và hoặc AMP.
3. Tìm hiểu 5 quy tắc khi sử dụng Canonical
3.1. Quy tắc 1: Sử dụng URL tuyệt đối

Dùng URL tuyệt đối hay nói cách khác là không sử dụng URl tương đối với phần tử rel=”canonical“. Để làm được điều này, bạn nên sử dụng cấu trúc dưới đây:

<link rel=“canonical” href=“https://example.com/sample-page/” />

3.2. Quy tắc 2: Sử dụng chữ viết thường trong URL
Thông thường, các công cụ tìm kiếm của Google sẽ thực hiện việc xếp URL viết thường và viết hoa là hai link khác nhau. Do đó, để có một Canonical Tag chuẩn, bạn nên sử dụng URL viết thường trên các website của mình.

3.3. Quy tắc 3: Sử dụng phiên bản miền HTTPS hoặc HTTP
Khi sử dụng Canonical Tag, nếu đã chuyển qua SSL (nghĩa là HTTP) thì hãy chắc chắn bạn không thông báo bất kỳ URL nào không phải là SSL. Bởi việc làm này về mặt lý thuyết sẽ khiến các công cụ nhầm lẫn và kết quả xếp hạng website thấp. Để áp dụng quy tắc này, các secure domain cần dùng phiên bản URL dưới đây:

<link rel=“canonical” href=“https://example.com/sample-page/” />.

Mặt khác, nếu bạn không sử dụng HTTPS thì nên dùng dạng URL sau:

<link rel=“canonical” href=“http://example.com/sample-page/” />

3.4. Quy tắc 4: Sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu
Mặc dù Google không bắt buộc sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu, nhưng dùng thẻ cũng là sự lựa chọn không tồi. Bởi việc này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được những trang mà bạn muốn index hoặc link sẽ có cấu trúc như thế nào khi được index.

Nói cách khác, tự tham chiếu là sử dụng Canonical trên một trang mà trỏ link tới chính trang đó. Đa số các CMS hiện đại thường tự động thêm URL tự tham chiếu. Bên cạnh đó, đối với các CMS tùy chỉnh thì bạn cần sự trợ giúp của các nhà phát triển web hardcode.


4. Tạo Canonical nhanh chóng với Yoast SEO
Sử dụng Yoast SEO sẽ giúp bạn tạo Canonical một cách nhanh chóng và đơn giản. Đối với những website được viết trên WordPress, việc tạo thẻ sẽ được thực hiện qua các bước sau đây:

  • Bước 1: Cài đặt Plugins Yoast SEO.
  • Bước 2: Sửa hoặc thêm *** viết mới (áp dụng cho các trang/danh mục/tags).

canonical

Canonical là gì? Cách tạo Canonical nhanh chóng với Yoast SEO
 

Cài Đặt Win Và Phần Mềm Máy Tính Online

Danh sách các Website diễn đàn rao vặt

Top