Văn Hoá Doanh Nghiệp: Lực Lượng Quyết Định Trong Sự Phát Triển Tổ Chức

Onions.245

Thành Viên
Tham gia
30/5/23
Bài viết
11
Điểm
1
Văn hoá doanh nghiệp là một khía cạnh không thể thiếu trong sự phát triển và thành công của một tổ chức. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị cốt lõi, niềm tin, và cách làm việc của mọi người trong tổ chức.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?
Văn hoá là khái niệm rất rộng, hiểu đơn giản, văn hoá bao gồm tất cả những sản phẩm mà con người tạo ra trong đời sống.

Văn hoá thường tồn tại và gắn liền trong một phạm vi nhất định: Văn hoá dân tộc, Văn hoá gia đình…. Trong phạm vi một doanh nghiệp, một tổ chức kinh tế, hay đơn giản là một đơn vị, hội nhóm tập thể, văn hoá cũng sẽ tồn tại.

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.

Văn hoá doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp so với tất cả các doanh nghiệp khác. Để tạo ra sự khác biệt này, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá dựa trên hai yếu tố:

- Định hướng, chiến lược của công ty (sứ mệnh, tầm nhìn)

- Những giá trị mà công ty đang có (giá trị)

Định hướng, chiến lược của công ty
Những giá trị mà công ty đang có

- Các mục tiêu cụ thể mà công ty đặt ra, bao gồm mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hoạt động và mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn.

- Đội ngũ nhân sự

- Môi trường làm việc, văn hoá giao tiếp trong công ty

- Hình thức và phương pháp làm việc

- Khách hàng

Trên đây cũng là những nội dung mà văn hoá doanh nghiệp sẽ được thể hiện ra đối với những cá nhân, tổ chức bên ngoài.
Văn hóa công ty bao gồm những yếu tố nào?


>>Xem thêm: Các nhân tố ảnh hưởng đến môi trường vi mô trong doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Văn hoá doanh nghiệp có thể được hình thành từ khi doanh nghiệp mới thành lập. Nhưng qua quá trình kinh doanh và hoạt động, để văn hoá doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực và hiệu quả, doanh nghiệp phải có phương án xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Cụ thể, mỗi doanh nghiệp sẽ trải quá trình xây dựng văn hoá như đưa ra sau:

Bước 1: Xác định những mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp.

Bước 2: Tập trung soạn thảo, xây dựng và thực hiện các khía cạnh của văn hoá doanh nghiệp:

+ Quy chế, quy định của công ty;

+ Khẩu hiệu (slogan);

+ Tầm nhìn;

+ Sứ mệnh;

+ Giá trị cốt lõi;

+ Triết lý kinh doanh;

+ Đội ngũ nhân sự.

Bước 3: Đánh giá lại quá trình thực hiện văn hoá doanh nghiệp;

Bước 4: Củng cố, điều chỉnh các khía cạnh của văn hoá doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp có thể thay đổi không?
Văn hoá doanh nghiệp có thể thay đổi theo thời gian, những người lãnh đạo doanh nghiệp có thể điều chỉnh một hoặc toàn bộ các nội dung của văn hoá doanh nghiệp như đã nêu.

Văn hoá doanh nghiệp sẽ có những giá trị cốt lõi xuyên suốt nhưng cách thể hiện nó hoặc một trong những nội dung của nó cần được thay đổi để phù hợp hơn. Trong đó, yếu tố khách quan (thị trường, công cụ sản xuất…) sẽ tác động mạnh đến việc thay đổi này.

GoSELL, Văn hoá doanh nghiệp là một lực lượng mạnh mẽ định hình hành vi và quyết định trong tổ chức. Nó không chỉ tạo ra sự đoàn kết và cam kết từ nhân viên mà còn ảnh hưởng đến cách tổ chức tương tác với thế giới bên ngoài.
 

Hổ Trợ Cài Đặt Phần Mềm Máy Tính Online

Danh sách các Website diễn đàn rao vặt

Top