Sự khác biệt giữa Buzz Marketing và Viral Marketing, bạn đã biết chưa?

thuhuong

Thành Viên

Các marketer hiện phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi họ dần mất đi tương tác với những chiến dịch cũ. Do đó, Buzz Marketing đóng vai trò như một giải pháp hữu hiệu giúp công chúng bàn luận về thương hiệu và kết nối doanh nghiệp gần với khách hàng của mình hơn. Nhưng buzz marketing và viral marketing có gì khác biệt? Cùng tham khảo trong *** viết sau đây.


HZ2Dqn3gLqQvZsxyCrPdd6c41oAWYg0OHCYjADupwJJCtS22O_xiE6BGQmzMvI2pep3sk-MnEKMkb9-3zxefqanFN8PSLsgxQMXVvr-H5EIUh9UTFMFD2uDOdPKOFNrJOlNtn9haRb-yZ0MQdjannoY

Sự khác biệt giữa Buzz Marketing và Viral Marketing​

Cả buzz marketing và viral marketing đều có mục tiêu giống nhau, tuy nhiên cách triển khai và sử dụng 2 công cụ này lại có những điểm khác biệt nhất định.

Tốc độ tiếp cận​

Điểm khác biệt chính giữa buzz marketing và viral marketing đó là cách thức tiếp cận khán giả. Một chiến dịch viral từ từ tăng dần tốc độ và tiếp cận số lượng khách hàng nhất định sau một thời gian triển khai. Trong khi đó, buzz marketing lại lan tỏa và bùng nổ nhanh chóng đồng thời truyền tải thông điệp đến lượng lớn khán giả.

Vấn đề cốt lõi​

Đối với viral marketing, chiến dịch là yếu tố cốt lõi chính và các thông điệp viral đóng vai trò khơi gợi cảm xúc của khách hàng. Ngược lại, buzz marketing khiến công chúng bàn luận về thương hiệu chứ không chỉ riêng thông điệp của chiến dịch. Đó là lý do vì sao buzz marketing luôn được doanh nghiệp ưu tiên hơn khi muốn ra mắt một sản phẩm mới.

Phương tiện​

Các chiến dịch viral marketing chủ yếu được triển khai trên các phương tiện truyền thông xã hội (social media). Đối với buzz marketing, yếu tố kích hoạt đầu tiên của chiến dịch có thể đến từ một sự kiện trực tiếp như một màn trình diễn đường phố hoặc một chiến dịch thử nghiệm sản phẩm, giúp tiếp cận hàng nghìn người ngay lập tức.

Ưu điểm và nhược điểm của Buzz Marketing​

Ưu điểm của Buzz Marketing​

Một số ưu điểm của Buzz Marketing có thể kể đến như:

- Đối với những doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường, buzz marketing là một công cụ có chi phí khá rẻ (và thường là miễn phí) để quảng bá cho thương hiệu. Nó có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn so với các hình thức marketing truyền thống.

- Công cụ này cũng cho phép các doanh nghiệp kết nối với công chúng mục tiêu ngay lập tức. Điều này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu phát triển tốt hơn và tạo lập mối quan hệ với những khách hàng trung thành.

- Cuối cùng, buzz marketing diễn ra trong khoảng thời gian ngắn do vậy đây được coi là một chiến lược tuyệt vời để doanh nghiệp thu về kết quả một cách nhanh chóng.

Nhược điểm của Buzz Marketing​

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Buzz Marketing còn tồn tại một số những nhược điểm như:

- Buzz marketing phụ thuộc nhiều vào các yếu tố kích hoạt và để có thể nổi bật giữa vô vàn các đối thủ cạnh tranh là một điều không hề dễ dàng. Vì vậy, để tạo ra một buzz thực sự đòi hỏi rất nhiều những nghiên cứu chuyên sâu và ý tưởng độc đáo.

- Sau một thời gian triển khai nhất định, rất khó để kiểm soát đối tượng mục tiêu mà chiến dịch buzz marketing đang thực sự nhắm tới.

- Cần rút ra các *** học kinh nghiệm từ những chiến dịch thử nghiệm để thông điệp có thể lan truyền rộng rãi hơn

- Nếu doanh nghiệp không lựa chọn các yếu tố kích hoạt một cách kỹ lưỡng, chúng có thể sẽ phản tác dụng và khiến hình ảnh thương hiệu mất điểm trong mắt khách hàng.

Phân loại Buzz Marketing​

Theo Mark Hughes, yếu tố cốt lõi đằng sau “buzz marketing” chính là sáu công cụ khởi động chuyển đổi khác nhau được gọi là nút buzz, xác định tình trạng của chiến dịch. Cùng GoACADEMY khám phá phân loại của buzz marketing ngay bên dưới nhé!

Điều cấm kỵ​

Những điều cấm kỵ thường đề cập đến các chủ đề gây tranh cãi, vượt quá mức an toàn và nhàm chán như các chủ đề về chính trị hoặc chủ nghĩa ăn chay. Tất cả công chúng đều có quan điểm hoặc ý kiến cá nhân riêng về những vấn đề này. Một ví dụ nổi bật về điều cấm kỵ là cách một số kênh tin tức xử lý các tranh cãi để thu hút mọi người nói về chương trình của họ.

Tương tự, việc sử dụng các vấn đề cấm kỵ trong chiến dịch marketing có thể giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp phải cẩn thận và đặt giới hạn nghiêm ngặt khi giải quyết các vấn đề nhạy cảm.

Sự khác thường​

Những cuộc hội thoại bất thường cung cấp cho khán giả mục tiêu thông tin độc đáo và đôi khi có xen lẫn những sự khác thường. Nó khiến thương hiệu của doanh nghiệp được chú ý và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu thường sử dụng chiến dịch liên quan đến “điều bất thường” khi ra mắt một sản phẩm mới và mong muốn gây ra một cuộc thảo luận giữa công chúng mục tiêu về sản phẩm.

Điều đáng chú ý​

Khi một nhà hàng có chất lượng vượt ngoài mong đợi và đem lại cho khách hàng một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời, họ sẽ lan tỏa điều này tới những người xung quanh mình. Như vậy có nghĩa là “điều đáng chú ý” đã được kích hoạt.

Đây được coi là một trong những cách dễ dàng nhất để các thương hiệu thực hiện buzz marketing bởi nó dựa trên sự hài lòng của khách hàng. Ở đây, mục tiêu của chiến dịch là tạo ra sản phẩm tốt hơn mức trung bình và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý rằng, chất lượng trung bình hoặc bình thường không còn phù hợp đối với người người tiêu dùng. Hỗ trợ khách hàng đúng hạn, chính sách đổi trả linh hoạt và giao hàng nhanh chóng mới là yếu tố mở đường cho một chiến dịch marketing gây tiếng vang lớn đối với doanh nghiệp.

Sự thái quá/ gây bất ngờ​

Nếu ba yếu tố trên được coi là những cách tiếp cận dễ dàng nhất đối với doanh nghiệp thì ba yếu tố còn lại mang tính chất khó áp dụng hơn trong các chiến dịch.

Những yếu tố gây bất ngờ thường khiến người tiêu dùng ngạc nhiên và một số thương hiệu thường dựa vào “sự thái quá” này để thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu. Sự thái quá có thể đề cập đến các vấn đề hài hước, sốc, buồn hoặc bất kỳ cảm xúc nào.

Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng loại hình buzz marketing này có liên quan đến thương hiệu của mình. Công chúng mục tiêu có thể cười bởi một đoạn phim quảng cáo gây cười nhưng không ai có thể nhớ được tên thương hiệu khi họ chia sẻ về nó. Thương hiệu hầu như sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích gì và đây có thể coi là một chiến dịch thất bại.

Điều vui nhộn​

Vui nhộn là một trong những yếu tố buzz phổ biến nhất, thường dựa vào sự hài hước để thu hút sự chú ý của khán giả. Nội dung vui nhộn thường được lan truyền một cách nhanh chóng bởi con người luôn bị thu hút bởi những yếu tố hài hước.

Điều bí mật​

Điều bí mật là yếu tố buzz thứ sáu và cũng là yếu tố cuối cùng. Con người thường tò mò về những thứ mà họ không biết. Họ luôn muốn tìm hiểu thêm về những sự thật bí ẩn và sẽ cảm thấy tự hào khi mình chia sẻ những bí mật ít được biết đến với mọi người xung quanh.

Một cách thường được áp dụng khi sử dụng công cụ này đó là cung cấp cho khách hàng mục tiêu cái nhìn sơ lược về sản phẩm – những điều chưa từng được công bố trên thị trường hoặc bất kỳ các phương tiện nào.

Cần làm cho mọi người cảm thấy như họ đang khám phá một điều bí ẩn gì đó. Đây được coi là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách hàng xung quanh thương hiệu của bạn.

Tổng kết​

Buzz Marketing là một công cụ lan tỏa nhận thức về thương hiệu có cam kết thấp. Tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là hiểu đối tượng mục tiêu của mình, có mục tiêu rõ ràng, sản phẩm chất lượng và lựa chọn cách tiếp cận phù hợp.
 

Cài Đặt Win Và Phần Mềm Máy Tính Online

Danh sách các Website diễn đàn rao vặt

Top